1 ตุลาคม 2557

มากินมัลเบอร์รี่ กันเถอะค่ะ ประโยชน์เพียบ




                                                            มัลเบอร์รี (Mulberry) หรือ ผลหม่อน

                ลักษณะต้นเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ใบเดี่ยวออกสลับ ดอกเป็นช่อทรงกระบอก กลีบดอกสีขาวหม่น ผลเป็นทรงกระบอก  เมื่อแก่จัดจะมีสีม่วงเข้ม มีรสหวานอมเปรี้ยว ยิ่งแก่จัดจะมีรสหวาน สามารถนำมาทานสด ๆ ได้ หรือแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม แยม หรือขนมหวานก็ได้ค่ะ หรือนำมาทำเป็นเมนูยำ แบบแซบ ๆ อีกก็ได้ค่ะ ให้รสชาดเช่นเดียวกับเมนูยำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ยำมะม่วง


อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบนะคะ อาจจะนำไปประกอบเป็นเมนูอื่น ๆ ได้ค่ะ แต่ที่ง่าย ๆ และมีประโยชน์มากที่สุด ก็คือทานสด ๆ ค่ะ ถ้าชอบและอยากรับประทานประจำ ก็แนะนำให้หาต้นหม่อนมาปลูกเลยค่ะ เพราะในท้องตลาดไม่มีจำหน่ายผลสด ๆ ปลูกไม่ยากเลยค่ะ แค่ได้กิ่งมาเพาะชำ พอต้นโตหน่อยก็ลงดินได้เลย ใช้ระยะเวลาไม่นานก็ออกดอกออกผล รับประทานได้เลยค่ะ

ส่วนใบหม่อนก็นำไปใช้สำหรับเลี้ยงตัวไหม ที่นำมาผลิตเป็นผ้าไหมนั่นแหละค่ะ เรียกว่ามีประโยชน์ทั้งใบทั้งผลเลย จากการวิจัยของกรมหม่อนไหม พบว่ามัลเบอร์รีเป็นผลไม้ที่มีกรดโฟลิกสูงกว่าบลูเบอร์รี่ถึง 1-2 เท่า และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
             


สารต้านอนุมูลอิสระที่มีในมัลเบอร์รี่ เช่น โพลีฟีนอล ช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดแดงเจริญเต็มที่ช่วยให้เซลล์ประสาทไขสันหลังและเซลล์สมองเจริญเป็นปกติ กระแสเลือดหมุนเวียนดี หลอดเลือดแข็งแรง รวมถึงลดอาการแพ้ต่าง ๆ และยังช่วยยืดอายุของเม็ดเลือดขาว

                   และสารต้านอนุมูลอิสระอีกตัวก็คือ Anthyocyanin ซึ่งเป็นสารสีม่วงแดง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และป้องกันโรคมะเร็ง และยังมีกรดโฟลิก หรือวิตามินบี 9 ซึ่งจำเป็นมาก ๆ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง ป้องกันทารกพิการในครรภ์ ช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อย

                


                  นอกจากนี้มีการทำวิจัยร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าผลหม่อนสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ เป็นเพราะรสชาดหวานอมเปรี้ยวของมัลเบอร์รี่นั้น ทำให้มีวิตามินซีสูง จึงช่วยป้องกันโรคหวัด ภูมิแพ้ และเลือดออกตามไรฟัน ยังช่วยแก้อาการเมาค้างและวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี 6 ช่วยบำรุงตับ ไต และเลือด ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด เส้นเลือดแตก ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำ ป้องกันผมหงอกก่อนวัย บรรเทาอาการปวดประจำเดือน

                
                   สรรพคุณเยอะอย่างนี้ ถ้ามีโอกาสได้ชิมหรือทานแบบสด ๆ แล้วล่ะก็ อย่าได้รั้งรอกันเลยนะคะ หากจะซื้อหารับประทานหรือดื่มแล้วล่ะก็ แบบที่เป็นเครื่องดื่มก็มีผลิตภัณฑ์ของโครงการหลวงค่ะ บรรจุขายเป็นขวดและกล่อง หาซื้อได้ง่ายมาก ๆ เลยค่ะ มีจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าทั่ว ๆ ไป ลองไปซื้อมาชิมดูนะคะ แล้วจะติดใจเหมือนคนเขียนเลยค่ะ เพราะดื่มทีไร รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าดีจังเลยค่ะ



Related link :

หม่อน

“มัลเบอร์รี่” มากประโยชน์เทรนใหม่เพื่อสุขภาพ

โครงการหลวง 43 ชูผลไม้ทางเลือก "มัลเบอร์รี่" หลากสรรพคุณเพื่อสุขภาพ

แนะนำงานอื่นๆ ที่น่าสนใจ :

ติดต่อ : พี่เปรมวิกา โทร. 099-165-6804, 099-165-6805, 088-873-9627

จดรหัส H-195850 มาด้วยนะคะเพื่อรับเอกสาร